Dấu hiệu bệnh viêm tai giữa ở trẻ em

Nhận biết bệnh viêm tai giữa ở trẻ em là vấn đề được nhiều mẹ quan tâm. Đặc biệt là một vài biểu hiện viêm tai giữa ở trẻ chưa biết nói cần phải được chú ý nhiều hơn. Nếu không nhận viết và đem trẻ đi khám kịp thời, có thể bé sẽ phải đối mặt với một vài biến chứng nặng nề, tác động nghiêm trọng đến sức khỏe và sự phát triển bình thường sau này.


Để có thể bảo vệ bé tốt nhất, các mẹ hãy trang bị cho mình những thông tin cơ bản về tình trạng bệnh, các biểu hiện căn bệnh viêm tai giữa dưới đây có thể giúp bạn phần nào trong việc chăm sóc sức khỏe cho con.

Xem thêm:


Nhận biết dấu hiệu viêm tai giữa ở trẻ


Viêm tai giữa ở trẻ em từng thời kỳ khác nhau đều có các biểu hiện khác nhau. Để có thể xác định bé có bị chứng bệnh viêm tai giữa hay không, bạn buộc phải lưu ý đến các biểu hiện dưới đây:

Giai đoạn viêm tai giữa cấp tính ở trẻ


  • Trẻ lớn có khả năng diễn đạt thì hay kêu đau tai, trẻ nhỏ thì kêu khóc, lắc đầu, dụi tay vào tai
  • Xuất hiện dấu hiệu bị rối loạn tiêu hóa: đi ngoài lỏng và thường xuyên
  • Trẻ bị sốt từ 39 đến 40 độ, thường xuyên quấy khóc, bỏ ăn, bỏ bú thậm chí có khả năng bị nôn trớ và co giật.


Dấu hiệu bệnh viêm tai giữa ở trẻ em
Dấu hiệu bệnh viêm tai giữa ở trẻ em

Giai đoạn vỡ mủ


  • Sau chứng 2 tới 3 ngày, nếu như tình trạng viêm vẫn không được cải thiện và tiêu mủ ở trong tai thì màng nhĩ sẽ bị thủng và dẫn đến biểu hiện thoát mủ, có mủ chảy ra ngoài ống tai.
  • bởi không còn bị căng tức ở trong tai, bé cảm thấy dễ chịu hơn, bớt quấy khóc, ăn ngủ ngoan hơn.
  • Không còn bị rối loạn tiêu hóa nữa
  • Trẻ không còn đau tai.


Nếu bệnh phát triển đến giai đoạn này, nhiều người nghĩ rằng biểu hiện viêm tai giữa đã phần nào thuyên giảm và không mang trẻ đi khám nữa. Bởi vậy mà nhiều bé đã phải gánh chịu hậu quả nặng nề khi căn bệnh chuyển biến sang một giai đoạn khác nghiêm trọng hơn: Viêm tai giữa mạn tính.

Giai đoạn mãn tính


Sau khi màng nhĩ bị thủng và thoát mủ ra ngoài cũng là lúc chuyển sang giai đoạn viêm tai giữa mạn tính. Cách nhận diện duy nhất đó là trong tai tiết chất dịch nhầy, tăng lên khi trong những đợt viêm họng, viêm mũi. Chất dịch có mủ, trong hoặc màu vàng, có thể kéo thành sợi, ít tan trong nước, không có mùi hôi, khám thấy có lỗ thủng, khả năng nghe dần dần suy giảm.

Viêm tai giữa mãn tính kéo dài dai dẳng, khó điều trị mặ dù không có biến chứng nhưng lại dễ làm phát sinh những căn bệnh về tai khác như là viêm tai ngoài, viêm tai xương chũm…

Nhằm tránh các tình trạng xấu xảy đến ảnh hưởng tới sức khỏe và quá trình phát triển của bé, cha mẹ cần đem bé đến cơ sở y tế chuyên khoa uy tín gần nhất ngay khi nhận thấy những biểu hiện đầu tiên của viêm tai giữa.
Share on Google Plus

About huonghuong599

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét