Một vài dạng bệnh nấm da phổ biến và phương pháp điều trị

Căn bệnh nấm da mặc dù không nguy hiểm tuy nhiên nó gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu cho người mắc bệnh. Vào những thời điểm mưa bão ẩm ướt chính là điều kiện tốt nhất để các bệnh về nấm có cơ hội phát sinh và lây lan. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản nhất về một vài bệnh nấm da hay gặp và phương pháp chữa trị.

Xem thêm:

1. Nấm hắc lào


Tác nhân gây chứng bệnh nấm hắc lào thuộc nhóm Dermatophytes, hai loại phổ biến nhất là: trychophyton và epidermophyton.

Dấu hiệu của bệnh hắc lào


Biểu hiện ban đầu của hắc lào là ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, tại vị trí bị bệnh sẽ hình thành vết màu đỏ có viền bao quanh rõ rệt, trên viền bờ nổi nhiều mụn nước li ti, đặc biệt khi ra mồ hôi sẽ cảm thấy ngứa ngáy nhiều hơn, khi trở nặng tình trạng bệnh sẽ lây lan sang những vùng da khác và gây chàm hóa.

Vị trí bị bệnh thường xuất hiện ở những vùng như mặt, bụng, ngực, chân tay, bẹn…

Người bị bệnh nên tránh dùng khăn lau chung ẩm ướt hoặc treo chung khăn tắm, áo quần với những người sống chung để tránh lây bệnh.

Phương pháp chữa trị


+ Theo Tây y

Dùng những thuốc trong nhóm thuốc chứa gốc Azole, chứa chất Terbinafine để điều trị bệnh hắc lào. Những loại thuốc như ASA, BSA, BSI.. Mặc dù có tác dụng tốt, nhưng có thể gây lột da, đau rát, có thể sạm da.

Ngoài ra, các chuyên gia khuyên bệnh nhân tránh nên sử dụng các loại thuốc chứa corticoid vì chất này không chỉ không có tác dụng trong việc chữa trị hắc lào mà nếu sử dụng lâu dài sẽ làm nhăn da, rạn da, mất thẩm mỹ và khó có thể chữa khỏi được.

+Trong Đông y

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện những bài thuốc điều trị các bệnh dân gian, kết quả mang lại cũng rất cao.

Trị hắc lào bằng chuối xanh, trong chuối tiêu xanh có chứa hoạt chất gây ức chế sự phát triển của hệ vi nấm gây bệnh, phương pháp thực hiện rất đơn giản. Dùng 1 trái chuối tiêu xanh cắt thành lát mỏng, vệ sinh vùng da bị bệnh rồi xát chuối xanh lên để mủ tự khô trên da, thực hiện ngày 2 lần, kiên trì một thời gian sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

2. Nấm lang ben


Nguyên nhân gây ra bệnh nấm lang ben đó là do 1 loại nấm men có tên khoa học là Pityrosporum Ovale gây ra. Đối tượng bị bệnh là những người trẻ tuổi, thanh thiếu niên, những người có da dầu.
lang ben xuất hiện ở ½ thân người trên (cổ, ngực bụng, cánh tay, lưng).

Biểu hiện của lang ben


Ban đầu là những chấm nhỏ li ti hay các vết dát hình tròn đường kính từ 1 đến 2mm thường có màu trắng, nâu, café sữa, hồng phụ thuộc vào vị trí trên cơ thể. Căn bệnh lang ben không gây cảm giác ngứa hoặc ngứa rất ít, nhưng khi ra nắng đổ mồ hôi thì sẽ thấy ngứa ngáy rất khó chịu.

Nếu như không chữa trị đúng cách tình trạng bệnh rất dễ tái phát về lâu dài gây mất thẩm mỹ cho người mắc bệnh.

Thuốc trị bệnh nấm da phổ biến
Thuốc trị bệnh nấm da phổ biến

Cách chữa bệnh


+Theo Tây y

Tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà có biện pháp chữa trị khác nhau. Nếu như chỉ có những chấm nhỏ li ti và khu vực vùng mắc bệnh chưa lan rộng, người mắc bệnh có thể dùng các loại thuốc bôi ngoài da như mỡ Benzosali, kem Nizoral.. Với trường hợp mức độ bệnh trở nặng, người bệnh nên phối hợp chữa trị uống và bôi thuốc kháng sinh chống nấm.

+Theo Đông y

Nếu không muốn dùng các loại thuốc Tây kể trên, các bạn nên tham khảo những cách chữa trị dân gian sau.

Điều trị lang ben với rau răm, trong Đông y rau răm có vị cay, tính nóng, mùi thơm đặc trưng, khả năng sát trùng cao. Các bạn chỉ cần dùng 1 lượng nhỏ rau răm giã nát ngâm cùng với chút rượu hay dùng trực tiếp xát lên chỗ bị lang ben sẽ giúp loại bỏ những mảng trắng dễ dàng.

Bệnh nhân cũng nên chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ khu vực da bệnh, hạn chế sử dụng chung khăn tắm, quần áo, vật dụng khác để hạn chế lây vi khuẩn nấm cho những người xung quanh.

3. Nấm kẽ chân


Nấm kẽ chân hay còn được nhiều người gọi là nước ăn chân, bởi 1 loại nấm có tên khoa học là Epidermophyton floccosum gây ra, bệnh này xuất hiện nhiều nhất vào thời tiết ẩm ướt mùa mưa bão.

Biểu hiện chứng bệnh nấm kẽ chân


Biểu hiện của nấm kẽ chân là khu vực ở chỗ bệnh thường khô, sau đó bong vẩy và gây ngứa khó chịu cho người mắc bệnh, nghiêm trọng hơn có thể gây ra chảy máu, các ngón chân bị loét, nứt, sưng tấy, đỏ, đồng thời hình thành mụn nước gây cảm giác đau và viêm nhiễm.

Bệnh thường xuất hiện nhất ở kẽ ngón chân thứ 3, 4 của bệnh nhân sau đó lan ra những kẽ khác, lan rộng ra mu bàn chân và cả gan chân nếu bệnh trở nặng hơn.

Cách chữa trị


+Theo Tây y

Dùng thuốc với các đối tượng bị nấm kẽ chân nhẹ, các bạn có thể sử dụng những loại thuốc bôi chống nấm da. Nếu bệnh nghiêm trọng, các bạn hãy sử dụng các loại thuốc uống để có hiệu quả tích cực hơn, 2 nhóm thuốc uống đang được sử dụng phổ biến để chữa nấm kẽ chân là nhóm griseofulvin và nhóm azole gồm fluconazole, itraconazole, miconazol, ketoconazole.

+Theo Đông y

1 biện pháp khác để chữa nấm kẽ chân là sử dụng thuốc Đông y.

Sử dụng lá trầu không phối hợp với phèn chua. Sử dụng 10 lá trầu không đun sôi với nửa lít nước, sau đó cho một ít phèn chua vào hòa tan cùng nước trầu vừa thu được, đợi cho nước ấm vừa đủ bạn ngâm chân vào cho đến khi nước nguội hẳn hoặc cũng có thể vò nát lá trầu tươi đắp vào kẽ chân để có hiệu quả nhanh hơn.

Người mắc bệnh cũng cần lưu ý giữ vệ sinh chân sạch sẽ, luôn để chân khô thoáng, không nên mang tất gây hầm bí và tạo môi trường thuận lợi để nấm phát triển trở lại. Mọi thắc mắc về bệnh nấm da các bạn hãy gọi đến đường dây nóng 0988.111.497 để được những bác sĩ phòng khám chuyên khoa da liễu hà nội hỗ trợ trực tiếp và cụ thể. Không nên tự ý thực hiện bất cứ liệu pháp chữa trị nào khi không có sự tư vấn và kiểm soát hiệu quả của bác sĩ. Bởi không những khó có thể chữa trị triệt để mà còn đem đến những nguy cơ nghiêm trọng về sau.
Share on Google Plus

About huonghuong599

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét