Nhóm thực phẩm thích hợp cho thời gian sau cắt viêm amidan

Sau cắt viêm amidan, nhiều người chỉ vì không lưu ý đến chế độ ăn uống của mình mà có thể khiến tình trạng vết thương ngày càng trở nên nghiêm trọng và lâu khỏi hơn. vậy, đâu mới là thực đơn tiêu chuẩn giúp bạn giảm bớt cảm giác đau và đẩy nhanh thời gian điều trị.

Chế độ dinh dưỡng thích hợp sau khi cắt viêm amidan?


Riêng với bệnh nhân vừa thực hiện phẫu thuật cắt amidan điều trị viêm thì khi đó người bệnh đang buộc phải chịu đựng tổn thương ở trong vòm họng, lúc này việc ăn, uống là rất khó khăn. Chính vì thế cần có một kế hoạch chăm sóc ăn uống chuẩn sau phẫu thuật trong khoảng thời gian đầu.

– Sau khi cắt từ 24h tới 48h: Người bệnh trong thời gian này cần phải ăn các món ăn thể lọng ví dụ như cháo lỏng, ăn súp, uống sữa, uống nước ép trái cây không có tính axit…Thời điểm này các loại thức ăn lỏng sẽ có thể giúp người mắc bệnh hấp thu dễ dàng thông qua đường họng mà không có cảm giác đau đớn, nếu như ăn những loại thực phẩm quá cứng có thể sẽ càng làm tổn thương khu vực amidan dẫn tới bệnh lâu khỏi hơn.

Dinh dưỡng cho giai đoạn sau cắt viêm amidan
Dinh dưỡng cho người mới cắt viêm amidan


– Sau khi cắt 2 - 3 ngày: Lúc này bệnh nhân vẫn có thể tiếp tục ăn cháo, súp hoặc ăn thêm cơm cùng với những thực phẩm mềm, một vài loại bánh ngọt mềm, nhất là các loại rau củ quả mềm như: Cà rốt, khoai tây, chuối chin, bí đỏ…Ngoài ra, người mắc bệnh có thể ăn thêm sữa chua vừa có tác dụng tăng khả năng đề kháng cho cơ thể đồng thời tốt cho hệ tiêu hóa.

– Sau 4 đến 5 ngày: Thời gian này hầu như vết thương gần lành hẳn, tuy nhiên vẫn nên ưu tiên các thực phẩm mềm như rau – củ- quả và đối với thịt thì cần hạn chế thịt bò, trứng luộc vì nó có thể làm vết thương khó lành hơn.

– Từ 7 ngày trở đi: người mắc bệnh có thể ăn uống bình thườg trở lại, nhưng nếu mà vẫn còn có cảm giác đau họng thì cần nhai nhỏ khi nuốt.

* Chú ý: Đối với bệnh nhân sau khi cắt amidan cần lưu tâm tới các loại thực phẩm có hại đến quá trình phục hồi mà bạn nên hạn chế như là: Thức ăn cay nóng, thức ăn chiên dầu mỡ, nhiều gia vị. Cần hạn chế các đồ uống chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê, hay đồ uống chứa chất axit như nước cam, nước chanh ….Để tránh gây kích thích, tổn thương vết mổ.

Chú ý trong ăn uống và giữ gìn sức khỏe là biện pháp trị viêm họng hiệu quả. Không những thế ăn uống điều độ và giữ gìn sức khỏe tốt còn giúp bạn ngăn chặn được nhiều vấn  đề bệnh tật khác.

Xem thêm: Mách bạn những bài thuốc chữa viêm mũi họng hiệu quả
Share on Google Plus

About huonghuong599

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét