Triệu chứng viêm amidan và cách phân loại

Nếu muốn chữa viêm amidan dứt điểm cần tùy thuộc vào tác nhân, triệu chứng viêm amidan và sức khỏe của người bệnh. Có rất nhiều cách chữa viêm amidan tốt nhưng đâu mới là phương án tối ưu dành cho bạn


Xem thêm:

Triệu chứng viêm amidan


Dựa vào mỗi dạng viêm amidan mà có những triệu chứng nhận biết khác nhau. Thông thường, viêm amidan được chia thành những loại sau:

✤ Viêm amidan cấp tính


Ở thể cấp tính, viêm amidan có các biểu hiện như amidan bị sưng to, đỏ và một vài trường hợp còn có chấm mủ trên amidan (trường hợp này gọi là viêm amidan mủ). Người bệnh bị sốt cao từ 39 đến 40 độ C, đau nhói tại vùng amidan, cảm giác đau lan dần lên phía tai và đau hơn mỗi khi nuốt. Tùy vào lý do gây bệnh mà còn kéo theo những dấu hiệu riêng:

Viêm amidan cấp do virus: Niêm mạc họng có màu đỏ, amidan sưng to, ở trên mặt amidan phủ 1 lớp nhầy mỏng màu trắng.

Viêm amidan do vi khuẩn: Niêm mạc họng đỏ rực, trên amidan tạo mủ và không thấy có tình trạng bị chảy máu. Thêm vào đó, người bệnh thường có biểu hiện nghẹt mũi, khản tiếng, phát âm gặp khó khăn, dẫn tới tình trạng viêm đường hô hấp trên.

Viêm amidan do liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A: Người bệnh thường có triệu chứng sốt cao, toàn thân mệt mỏi, đau họng, nhức đầu, hạch góc hàm bị sưng to và đau nhức.

Triệu chứng viêm amidan và cách phân loại
Triệu chứng viêm amidan và cách phân loại


✤ Viêm amidan mãn tính


Viêm amidan mãn tính thường phát sinh do viêm amidan cấp không được chữa trị hoặc điều trị không triệt để, bị lại nhiều lần.

Ở thể bệnh này, viêm amidan thường có các biểu hiện như amidan phát triển to quá mức hoặc xuất hiện xơ teo (có những đường màu trắng chạy trên mặt amidan) bởi nhiều đợt viêm nhiễm cấp tính lặp đi lặp lại. Người mắc bệnh thường cảm thấy vướng họng, đau nhói trong họng, ho khan, khàn tiếng và hơi thở có mùi khó chịu.

Thông thường, có ba dạng viêm amidan mãn tính được phân loại dựa trên dấu hiệu bệnh:


Viêm amidan quá phát (amidan phát triển quá mức):


Amidan phát triển bất bình thường, quá to thậm chí chạm nhau, ở trên bề mặt amidan xuất hiện nhiều khe hốc hoặc có mủ nhầy và chất bã đậu. Amidan quá to gây cản trở hô hấp khiến người bị bệnh ngáy ngủ thậm chí có thể gây ngừng thở trong khi ngủ với con nhỏ.

Viêm amidan xơ teo:


Amidan bị xơ, teo nhỏ lại nằm trong hốc amidan. Bề mặt amidan xuất hiện nhiều xơ, khe hốc chứa chất bã đậu màu trắng. Quan sát thấy 2 trụ amidan dày lên, đỏ rực, thường thấy ở người trưởng thành.


Viêm amidan hốc mủ:


Amidan xuất hiện các hốc sâu, chứa những khối mủ và chất bã đậu vón cục. Họng đau rát, đôi khi bị ho, bật ra những khối mủ màu trắng hoặc xanh mùi hôi khó chịu.
Share on Google Plus

About huonghuong599

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét