Tác nhân gây bệnh và cách trị bệnh viêm tai giữa cho người mang bầu

Viêm tai giữa khi mang bầu có nguy hiểm không? Điều trị viêm tai giữa khi có thai ra sao? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Xem thêm:
Trong khoảng thời gian mang thai, nội tiết tố bị rối loạn cũng đồng nghĩa với vấn đề khả năng đề kháng của cơ thể bị suy giảm. Đến khi phối hợp cùng những nguyên nhân khách quan như: thời tiết biến đổi, tai bị viêm nhiễm vì chấn thương hay việc bà bầu tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm, bụi bẩn, hoá chất… khiến cho bệnh viêm tai giữa hình thành.

Viêm tai giữa khi có bầu nguy hiểm không?
Viêm tai giữa khi có bầu nguy hiểm không?

Viêm tai giữa khi có bầu nguy hiểm không?

Tất nhiên là có! Bởi lẽ viêm tai giữa không chỉ là tình trạng có nguy cơ làm nguy hiểm trực tiếp đến sức khoẻ bà bầu mà còn làm ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của con. Một số dấu hiệu nguy hiểm các mẹ có thể gặp phải nếu mà mắc bệnh lý viêm tai giữa như:

– sốt cao: từ 38 tới 39 độ, thậm chí lên đến 40 hay 41 độ C.

– Xuất hiện biểu hiện ù tai, nóng trong tai, ngứa tai hay đau tai dữ dội.

– Xuất hiện chất dịch hoặc mủ nhày chảy ra ngoài từ tai kèm theo cơ thể mệt mỏi, suy nhược, chán ăn, mất ngủ…

– Khả năng nghe bị suy giảm nhanh chóng, có khả năng không còn khả năng nghe tạm thời thậm chí vĩnh viễn.

– Với trường hợp nặng, vi trùng thâm nhập từ tai giữa có thể dẫn tới nhiễm trùng hệ hô hấp, hay qua màng xương có thể gây ra viêm não, áp-xe não…

Cách chữa bệnh viêm tai giữa cho người có thai

Có rất nhiều phương pháp giúp chữa viêm tai giữa khi có bầu bằng cả tây y, đông y và cách dân gian. Tuy nhiên tùy vào từng tác nhân, mức độ và giai đoạn bệnh sẽ có những biện pháp chữa trị phù hợp. Để trị viêm tai giữa cấp cho người mang bầu cần dùng thuốc kháng sinh, thuốc giảm viêm, nếu xuất hiện cùng dấu hiệu sốt hoặc đau tai có thể sử dụng thêm thuốc hạ sốt, giảm đau.

Các thuốc kháng viêm thường dùng là nhóm bêta lactam bao gồm penixilin, amoxilin, ampixilin… Đây là những thuốc kháng sinh tương đối an toàn trong việc chữa bệnh viêm tai giữa khi có bầu. Tuy nhiên lúc sử dụng tuyệt đối nên tuân thủ sự chỉ định của bác sỹ.

Ngoài biện pháp sử dụng thuốc kháng sinh chữa viêm tai giữa cho thai phụ, thì cách chữa trị viêm tai giữa cho người có bầu bằng lá hẹ, phèn chua, thổi sáp ong hay là xông hương… Là những biện pháp đang được sử dụng rất phổ biến, bởi chúng an toàn, dễ kiếm… Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu một vài liệu pháp tốt nhất để các bạn tham khảo.

Chữa tri bệnh viêm tai giữa cho người mang bầu bằng lá hẹ

Lá hẹ tươi rửa sạch, để ráo nước, mang giã nát vắt lấy nước cốt rồi đựng trong lọ sạch; nhỏ trực tiếp nước thuốc vào tai, mỗi lần từ 2 đến 3 giọt. Thực hiện từ 2 đến 3 lần mỗi ngày tới khi khỏi bệnh.

Chữa tri bệnh viêm tai giữa với phèn chua

Phèn chua cùng với ngũ bội tử theo tỉ lệ 1:1 trộn đều sau đấy cho lên trên 1 miếng sắt bản lớn để lên bếp đun bằng lửa nhỏ. Đun hỗn hợp tới khi phèn chua chảy lỏng, thành một hỗn hợp đều xốp thì tắt bếp, để nguội. Lấy hỗn hợp tán nghiền thành dạng bột mịn rồi cất trong lọ sạch sử dụng làm thuốc thổi tai mỗi ngày 2 lần sáng và tối, dùng khoảng 5 ngày liên tiếp triệu chứng bệnh sẽ biến mất.

Điều trị bệnh viêm tai giữa bằng xông hương

Bạch chỉ, huyền sâm, hoàng cầm, bồ công anh, hạ khô thảo, thổ phục linh, kim ngân hoa tỉ lệ bằng nhau tán mịn thành bột xông, sau đó dùng xi lanh sạch thổi thuốc vào tai, xông thuốc mỗi ngày 2 lần để có thể đem lại kết quả nhanh chóng.

Trị bệnh viêm tai giữa bằng sáp ong

Dùng 1 mảnh giấy nhỏ cuốn mảnh sáp ong thành hình như điếu thuốc. Đốt cháy một đầu giấy để tạo khói, úp đầu còn lại (bên không đốt) xuống tai thẳng góc với lỗ tai người có thai để xông hơi. Mỗi lần đốt liền 2 đến 3 cuộn, làm liên tiếp từ 7 đến 10 ngày, căn bệnh viên tai giữa sẽ biến mất.

Cách chữa trị bệnh viêm tai giữa mãn tính cho người có bầu bằng liệu pháp dân gian mang đến hiệu quả cao và an toàn, giúp triệt viêm, giảm đau, diệt khuẩn, tiêu mủ, giúp thai phụ thấy nhẹ nhõm hơn. Mặc dù vậy, hãy thực hiện kiên trì, viêm tai giữa mới khỏi được.

Phòng tránh căn bệnh viêm tai giữa cho người có bầu

Bên cạnh việc tích cực điều trị, các bạn cũng cần chủ động phòng tránh viêm tai giữa khi mang thai bằng những cách như:

– Hạn chế tiếp xúc một số tác nhân gây viêm tai giữa như bụi bẩn, hoá chất độc hại…

– Giữ gìn môi trường sống luôn sạch và thoáng mát. Luôn giữ ấm cơ thể, tránh nhiễm lạnh.

– Xây dựng thói quen sống lành mạnh, chú ý tập thể dục và vận động thường xuyên, uống đủ nước và bổ sung cung cấp những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bà bầu như sắt, kẽm, vitamin A, vitamin C để tăng cường sức đề kháng…

– Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tránh để nước chảy vào tai, khi tắm rửa xong cần lau khô tai tránh tai bị ẩm ướt.

– Hạn chế ngoáy tai thường xuyên hoặc dùng vật cứng để chọc, ngoáy vào tai. Nên vệ sinh tai bằng nước muối sinh lý hoặc ô xi già.

– Dùng nhiều thời gian nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc tránh làm suy nhược cho cơ thể khiến ảnh hưởng tới thời kỳ mang thai.

– Trong trường hợp việc cử động hàm khiến các mẹ bị đau hãy tránh ăn các loại thực phẩm khô cứng.
Tóm lại, viêm tai giữa trong thời kỳ có thai là tình trạng vô cùng nguy hiểm và liệu pháp chữa trị bệnh viêm tai giữa cho thai phụ cũng không phải là vấn đề đơn giản. Chính vì vậy để không làm ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của các mẹ cũng như tiến trình phát triển của con, các mẹ nên chủ động phòng bệnh và cùng các cách nâng cao khả năng đề kháng để "nói không" với căn bệnh viêm tai giữa.
Nên đến khám tai mũi họng ở đâu hà nội để được thăm khám và có các cách điều trị nhanh chóng, an toàn nhất, đảm bảo sự phát triển bình thường của con. Chúc các mẹ luôn khỏe !
Share on Google Plus

About huonghuong599

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét