Tổng hợp kiến thức bệnh polyp dây thanh

Polyp dây thanh là căn bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người trưởng thành mắc bệnh với tỉ lệ lớn hơn nhiều. Bệnh tác động tới giọng nói, trong trường hợp không chữa trị triệt để có thể dẫn tới khàn tiếng kéo dài.

Thanh quản là bộ phận nằm ở giữa đáy của lưỡi và khí quản. Thanh quản có thể gọi là hộp thanh bởi vì nó gồm có các dây thanh. Các cơ của thanh quản căng và duỗi dây thanh khi thở khiến cho chúng hình thành một hình chữ V để cho không khí đi xuyên qua. lúc nói, chúng sẽ kéo những dây thanh đang gắn vào các cơ khiến cho lỗ mở bị hẹp lại, sau đó những lúc đẩy không khí đi ra từ phổi qua thanh quản, không khí khiến rung động hệ dây thanh đang căng và phát ra âm thanh, các dây thanh càng căng, âm thanh phát ra càng lớn, ngược lại, các dây thanh càng chùng, âm thanh phát ra càng thấp.

Xem thêm: Thuốc chữa trị viêm amidan hiệu quả không phải ai cũng biết
                      - Phân biệt polyp dây thanh và hạt xơ dây thanh

Polyp dây thanh là bệnh gì?


Đó là một số hạt nhỏ ở dây thanh ở mặt trên bên trong lòng thanh quản. Polyp thường chỉ nhỏ bằng hạt tấm hoặc có khi kích cỡ bằng hạt đậu xanh, thường gặp nằm ở khoảng 1/3 đoạn giữa dây thanh quản, hình dáng nhẵn bóng, mọng, màu trắng hồng.

Tác hại của polyp dây thanh quản là khiến giọng nói bị khàn hay giọng bị biến đổi (khi polyp có kích cỡ lớn). Phần lớn trường hợp bệnh là lành tính chủ yếu làm ảnh hưởng đến giọng nói.

Dấu hiệu nhận biết polyp dây thanh
Khàn tiếng là biểu hiện của bệnh polyp dây thanh

Nguyên nhân gây nên polyp dây thanh


Phần lớn là do phù nề với nhiều tác nhân khác nhau (viêm nhiễm, nói nhiều, thường xuyên phải nói to, kéo dài, do nghề nghiệp như giáo viên, phát thanh viên, hướng dẫn viên du lịch…). Hoặc do quá sản hệ biểu mô hoặc bộ phận liên kết hoặc quá sản niêm mạc thanh quản. Một tác nhân thuận lợi được nói đến là do có hiện tượng kích thích cơ học bởi sự tác động (nói nhiều, liên tục, kéo dài…) làm cho dây thanh căng quá mức, do đó những mạch máu nhỏ trên dây thanh bị vỡ khiến chảy máu, kết quả là polyp dây thanh xuất hiện. Không những thế, polyp dây thanh quản cũng có thể do viêm thanh quản mãn kéo dài.

Bản chất của hạt polyp dây thanh gồm có 1 nhân xơ, ngoài là biểu mô quá sản. Có thể là polyp 1 bên dây thanh hoặc hai bên dây thanh đối xứng nhau. Với trường hợp polyp dây thanh 2 bên, khi phát âm chúng va chạm vào nhau, vì vậy còn được gọi là kiss nodule.

Biểu hiện như thế nào?


Thông thường, khản tiếng, nói bị hụt hơi, bởi thanh môn mở rộng lúc nói là hai triệu chứng chủ yếu. Khàn tiếng là dấu hiệu xuất hiện đầu tiên, nguyên nhân do hai dây thanh âm không thể khép kín được, dây thanh rung động không đều, khiến hiện tượng tiếng nói bị khản. tình trạng khàn tiếng tùy thuộc vào kích cớ của polyp, khi polyp càng to càng làm cho chỗ hở thanh môn càng rộng. Vì thế, lúc nói, giọng nói khàn càng nhiều. Lúc này, nếu càng nói càng mất hơi càng nhiều nên bệnh nhân có thể sẽ rất mệt và không nói được lâu. Khàn tiếng lúc đầu chỉ diễn ra từng đợt, nếu như được chữa trị và hạn chế nói, có thể sau vài hôm giọng nói trở về bình thường. Dần dần khàn tiếng xảy ra thường xuyên hơn. tình trạng nặng, nhẹ của bệnh phụ thuộc kích cỡ hạt xơ dây thanh lớn hay nhỏ và tình trạng nhược cơ dây thanh.

Hình ảnh polyp dây thanh
Hình ảnh polyp dây thanh


Đối với loại polyp có chân, lúc nói, polyp cũng có thể di chuyển lúc thanh môn đóng, mở, vì vậy bệnh nhân có cảm giác vướng ở họng giống như có sợi tóc hay vật gì cản trở nên khạc nhiều càng làm cho polyp phù nề, giọng càng khàn. bên cạnh khàn tiếng, bệnh nhân có thể bị hụt hơi (nói mất hơi), ho khan. Cho dù vậy, không mấy khi thấy người bệnh bị mất hẳn tiếng và khó thở bởi polyp.

Tác động của nó ra sao?


Đa phần ảnh hưởng tới tiếng nói của người mắc bệnh, nhất là bệnh nhân làm nghề giáo viên, ca sĩ, phát thanh viên, bán hàng, hướng dẫn viên du lịch…

Polyp dây thanh không trở thành ác tính (ung thư), không gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân tuy nhiên bệnh sẽ không tự khỏi.

Để chẩn trị polyp dây thanh quản cần phải nội soi để kiểm tra tình trạng của dây thanh, kích thước, vị trí của polyp và có hướng chữa trị đúng.

Nguyên tắc chữa trị


Nếu như tình cờ phát hiện polyp dây thanh quản tuy nhiên chưa có thể hiện triệu chứng gì, không nên điều trị, chỉ nên làm sạch họng miệng bằng việc súc họng, đánh răng hàng ngày, trước khi đi ngủ, sau khi ngủ dậy. Nếu đã có hiện tượng khàn tiếng nhẹ, không liên tục, trước mắt cần chữa trị nội khoa, tạm dừng hoặc hạn chế nói là vấn đề cần nhất cho người bệnh bị khàn tiếng có thể giúp cải thiện triệu chứng này. Kết hợp trị liệu bằng cách khí dung có dùng thuốc kháng viêm, chống phù nề, phối hợp kháng sinh (theo hướng dẫn của bác sĩ khám bệnh). Trường hợp bệnh ổn định và đỡ khàn tiếng, bạn hãy đi khám bệnh định kỳ chuyên khoa Tai Mũi Họng.

Chữa trị ngoại khoa được tiến hành nếu phương pháp chữa trị nội khoa không có kết quản, đấy là phẫu thuật cắt bỏ polyp. Cắt bỏ polyp dây thanh hiện nay đã có nhiều phương pháp. Kỹ thuật nội soi thanh quản gián tiếp cắt polyp bằng kìm Frankel đối với polyp có cuống nhỏ (hiện nay phác đồ này ít được sử dụng) hoặc soi thanh quản trực tiếp cắt bỏ polyp bằng dụng cụ vi phẫu thanh quản hay cắt bỏ polyp dưới kính hiển vi phẫu thuật (vi phẫu) hay cắt bỏ polyp bằng laser CO2. Sử dụng phương pháp gì phụ thuộc vào lựa chọn của người bị bệnh sau khi được bác sĩ chuyên khoa tư vấn.

Sau khi phẫu thuật các bạn thường được các bác sĩ khuyên dùng kháng sinh, kết hợp khí dung thuốc kháng viêm, chống phù nề.
Share on Google Plus

About huonghuong599

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét