Bệnh viêm tai ngoài ở trẻ nhỏ cần phải làm sao?

Bệnh viêm tai ngoài ở trẻ nhỏ là chứng gì và làm cách nào để có thể nhận biết được nó 1 cách chính xác nhất? Đối với trẻ, viêm ống tai ngoài đang ngày càng hay gặp và đáng báo động.

Xem thêm:


Tai là hệ thống thính giác được cấu tạo từ 3 phần chính đó là tai ngoài, tai giữa và tai trong. Trong đó tai giữa và tai ngoài là những bộ phận dễ bị mắc viêm nhiễm và tổn thương nhất. Đặc biệt đối bé (từ 1 tới 9 tháng tuổi) là thời kỳ nhạy cảm dễ bị những chứng bệnh viêm nhiễm nhất là viêm ống tai ngoài hay viêm tai giữa ở con nhỏ.

Viêm ống tai ngoài là bệnh lý viêm tai ngoài ở trẻ nhỏ hay gặp do tai ngoài là khu vực có cấu tạo hình ống đặc biệt. Là nơi dễ tiếp xúc và cho vi khuẩn, virus gây chứng bệnh trú ẩn, gây hại. Vì thói quen của một số mẹ nếu như vệ sinh tai cho bé không cẩn thận khiến xước tai tạo điều kiện cho bệnh lý viêm ống tai ngoài ở trẻ nhỏ xuất hiện.

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm tai ngoài ở trẻ nhỏ

Trẻ sơ sinh vẫn chưa có thể sẽ sử dụng ngôn ngữ để diễn đạt các cảm giác mà bé cảm nhận được, chính vì vậy các dấu hiệu bệnh lý cũng khó để nhận biết hơn so với viêm tai ngoài ở người lớn. Các mẹ nên lưu ý hơn đến các dấu hiệu sau vì nó có thể cảnh báo dấu hiệu viêm ống tai ngoài ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, với mỗi cấp độ hội chứng thì dấu hiệu viem ong tai ngoai o tre nho cũng có nhiều khác biệt.

Viêm tai ngoài cấp tính: tai trẻ xuất hiện cảm giác ngứa đau khiến cho trẻ em thường xuyên dụi tai, gãi tai hay kéo tai. Quan sát thấy ống tai có tình trạng phù nề, sưng đỏ. Cảm giác khó chịu làm trẻ nhỏ bỏ bú, bỏ ăn, thường xuyên quấy khóc và khó ngủ.

Bệnh viêm tai ngoài ở trẻ nhỏ
Bệnh viêm tai ngoài ở trẻ nhỏ


Viêm ống tai ngoài mãn tính thì các cảm giác đau có vẻ dịu đi, bé không còn quấy khóc như viêm tai cấp tính thay vào đấy là có dịch nhầy chảy ra ngoài cửa tai.

Viêm tai xâm lấn: Ngoài những biểu hiện đau tai dụi tai bé còn mắc phải sốt nhẹ, ống tai sưng to thấy được rõ. Đưa con nhỏ đi khám thấy tại nơi tiếp xúc giữa sụn và xương tai xuất hiện những mô hạt.

Viêm tai ngoài ác tính: Đây là dấu hiệu hiếm gặp ở con nhỏ. Con nhỏ bị đau nhiều, quấy khóc thường xuyên hơn, mệt mỏi và sút cân thấy rõ. Tai ngoài có tình trạng nhiễm trùng, hoại tử rất nặng.

Chăm sóc trẻ nhỏ mắc phải viêm ống tai ngoài

Hãy giữ cho tai trẻ luôn luôn sạch sẽ và khô thoáng, giảm thiểu tiếp xúc với nước đặc biệt là với nguồn nước không đảm bảo vệ sinh.

Không ngoáy tai, cào hay gãi tai quá mạnh dễ làm ống tai trẻ mắc tổn thương, triệu chứng viêm ống tai ngoài ở trẻ em càng trở nên nặng nề hơn đồng thời đem đến nguy cơ viêm tai ngoài ở con nhỏ lây nhiễm sang những hệ thống khác.

Để vệ sinh cho trẻ, các mẹ có thể sẽ dùng axit acetic nhỏ vào tai bé. Sau vài phút nhỏ lại lần nữa rồi đặt trẻ nhỏ nằm nghiêng cho nước chảy ra rồi lau sạch.

Việc sử dụng thuốc chữa trị viêm ống tai ngoài, thuốc kháng sinh hay thuốc giảm đau cho trẻ nhỏ cần phải có sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không tự ý đi mua thuốc về trị liệu viêm ống tai ngoài ở trẻ nhỏ tại nhà.

Những phương thuốc dân gian được dùng để chữa trị bệnh lý viêm ống tai ngoài ở trẻ em đang được truyền miệng và áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên kết quả đem đến tới đâu chưa được đảm bảo bởi vì vậy những bác sĩ phòng khám chuyên khoa tai mũi họng tại Hà Nội không khuyến khích việc tự ý trị bệnh viêm tai ngoài tại nhà theo các liệu pháp này.

Lời khuyên: Ngay từ thời điểm nhận thấy được những triệu chứng trước tiên của bệnh lý viêm ống tai ngoài ở trẻ, các mẹ phải nhanh chóng đưa trẻ nhỏ tới các cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất để được thăm khám, kiểm tra, xác định tình trạng bệnh và có liệu pháp trị liệu bệnh thực sự thích hợp.
Share on Google Plus

About huonghuong599

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét