Trị bệnh viêm xoang mũi triệt để không dễ

Hiện nay có khoảng 20% dân số nước ta mắc phải hội chứng viêm xoang. Đây là một tỷ lệ đáng lo ngại do về cơ bản bệnh ít gây nguy hiểm cho tính mạng người bệnh nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng đời sống. Tình trạng bệnh dễ tái đi tái lại sau khi điều trị. Cùng bác sĩ phòng khám tai mũi họng hà nội tìm hiểu tại sao trị bệnh viêm xoang mũi dứt điểm lại khó đến thế.

Tại sao khó điều trị chứng bệnh viêm xoang

Đa số người bị viêm xoang đều có cơ địa dị ứng. Các đối tượng này những khi gặp phải một trong những nhân tố gây dị ứng (dị nguyên) như: Khói bụi, phấn hoa, mùi lạ, thay đổi thời tiết, thức ăn…thì cơ thể lập tức phát sinh các phản ứng dị ứng, là nguyên nhân xuất hiện của chứng viêm xoang dị ứng. Người bị bệnh bắt đầu có các biểu hiện: Hắt hơi, chảy nước mũi ngạt mũi… Vì thế, khi không hiểu rõ về cơ chế gây bệnh, nhiều người vẫn nghĩ chỉ cần điều trị khỏi những triệu chứng này thì sẽ khỏi bệnh. Tuy nhiên trong thực tế, dù những dấu hiệu đã được chấm dứt, tuy nhiên nếu các bạn tiếp xúc với dị nguyên, bệnh viêm xoang sẽ tiếp tục tái phát, thậm chí có thể nguy hiểm hơn trước.

Xem thêm:


Đối với những người có cơ địa dị ứng, nếu muốn điều trị viêm xoang mũi thì đầu tiên bạn phải giúp cơ thể giảm mẫn cảm. Phương pháp mang lại hiệu quả nhất hiện nay là giải mẫn cảm đặc hiệu. Bác sỹ sẽ xác định loại dị nguyên mà cơ thể bạn mẫn cảm. Sau đó, bác sĩ sẽ tiêm chậm nồng độ tăng dần các loại kháng nguyên gây dị ứng để cơ thể thích nghi và sản xuất kháng thể. Từ đó làm giảm thiểu khả năng bị dị ứng khi tiếp xúc với những nhân tố gây ra dị ứng. Phương pháp có tỷ lệ thành công khoảng 70-80%. Dù vậy phương pháp này đòi hỏi chi phí cao và thời gian và sự tuân thủ nghiêm ngặt của bệnh nhân. Thông thường có thể mất 1- 3 năm, thậm chí 5 năm nếu bệnh nhân dị ứng với nhiều dị nguyên. Ngoài ra, bệnh nhân có thể tìm đến các phương pháp an toàn từ dân gian. Ví dụ sử dụng một loại dược liệu rất gần gũi như: Kinh giới tuệ (nụ hoa cây kinh giới, mới nở được 1/3 và chỉ thu hái vào mùa thu) để làm giảm mẫn cảm và dị ứng đơn giả.

Trị bệnh viêm xoang mũi triệt để không dễ nếu chỉ dùng thuốc
Trị bệnh viêm xoang mũi triệt để không dễ nếu chỉ dùng thuốc

Đừng nên phụ thuộc vào thuốc

Để điều trị viêm xoang mũi, trước hết cần giữ cho mỗi trường trong sạch, thoáng mát tránh ẩm thấp, nấm mốc, hạn chế những dị nguyên, các loại chất kích thích dễ gây ra dị ứng như lông mèo, lông chó, các loại phấn hoa,… gây ra hắt hơi, sổ mũi.

Cần giữ ấm bàn chân, hạn chế cảm cúm, cảm lạnh làm cho tình trạng viêm xoang dễ xuất hiện. Hãy ngâm chân bằng nước muối ấm khoảng 15-20 phút trước khi ngủ.

Trong những đợt viêm xoang cấp tính hạn chế sử dụng các loại thuốc chữa viêm xoang bằng kháng sinh của tây y mà nên sử dụng một số loại kháng sinh tự nhiên như kim ngân hoa. Hãy đi khám bác sĩ chuyên khoa nếu tình trạng nặng hơn.

Thường xuyên vệ sinh mũi, họng sạch sẽ tránh tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.
Người bị bệnh viêm xoang cần phải uống nhiều nước, nhằm làm loãng dịch mũi, giúp thông thoáng và dễ thở hơn.

Có thể dùng những loại lá như: lá húng chanh, bạc hà, lá bưởi, hương nhu, hoa xuyến chi để xông mũi. Những dược liệu như: gai bồ kết hoắc hương, mật lợn… cũng có hiệu quả thông mủ và làm sạch viêm xoang rất hữu hiệu.

Chữa viêm xoang mà chỉ dựa vào thuốc kháng sinh thì có thể xoang lâu lành, dễ tái phát. Hiểu thêm những cách hỗ trợ cho thuốc chính là đòn bẩy để phác đồ điều trị có hiệu quả nhanh, mạnh và toàn diện. Nói cách khác, bác sĩ điều trị có thể dựa vào đáy mà đơn giản hóa phương pháp điều trị và thu ngắn liệu trình điều trị.

Bên cạnh viêm xoang, mùa lạnh là thời điểm lý tưởng để những bệnh đường hô hấp như viêm họng, viêm mũi dị ứng bùng phát. Các bạn nên cẩn thận đề phòng và nâng cao sức đề kháng của cơ thể.
Share on Google Plus

About huonghuong599

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét