Một vài chứng bệnh nấm da mông hay gặp

Chứng bệnh nấm da mông rất dễ mắc phải ở mọi độ tuổi, không phân biệt nam nữ bởi khu vực khí hậu nhiệt đới của nước ta rất thích hợp cho nấm da phát triển. Vậy làm thế nào để loại bỏ bệnh này?

Xem thêm:

Một số hội chứng bệnh nấm da ở mông thường gặp

Chứng hắc lào

Nhân tố gây hắc lào là vi nấm nông thuộc nhóm Dermatophytes, hay gặp ở những người ra mồ hôi nhiều, thường xuyên bơi lội, làm việc trong môi trường ẩm ướt hoặc vệ sinh không tốt. Căn bệnh có khả năng sẽ lây lan qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với nguồn gây bệnh.

Vị trí xuất hiện hắc lào thường ở những nếp kẽ lớn, kẽ mông, nếp bẹn 2 bên, nách, thắt lưng, nếp vú phụ nữ, bàn tay chân, thân mình, nhiều khi xuất hiện ở cổ gáy, mặt.

Khị bị chứng nấm da ở mông dưới dạng hắc lào thì trên da xuất hiện đám da đỏ hình tròn giống hình đồng xu với đường kính 1 – 2 cm rồi dần dần lan rộng ra và liên kết thành mảng lớn bằng lòng bàn tay hoặc to hơn với hình đa cung. Đám da ở vùng tổn thương có màu đỏ và tạo ranh giới rõ với vùng da xung quanh, có bờ viền bờ gồ cao trên mặt da, trên phía bờ tổn thương có nhiều mụn nước nhỏ, ở giữa đám tổn thương có xu hướng lành và hơi tróc vảy. Người mắc bệnh bị ngứa ngáy cả ngày lẫn đêm, nhất là lúc tiết nhiều mồ hôi hoặc những khi nóng nực.

Hắc lào vốn lành tính nhưng nếu mà không trị kịp thời và triệt để thì rất dễ trở thành nấm da mạn tính và thường xuyên tái phát.

Bệnh lý lang ben

Tác nhân dẫn tới bệnh lý này là vì nấm men pityrosporum ovale và là một trong các dạng bệnh nấm da ở mông dễ thấy. Hội chứng thường xuất phát với các chấm hoặc vết hình tròn với đường kính 1 – hai mm giống như bèo tấm và ăn khớp với lỗ chân lông. Vùng da bị mắc lang ben thường có màu trắng hoặc hồng, đôi khi có màu nâu. Các thương tổn của lang ben liên kết với nhau tạo thành các đám có hình bản đồ, hình vằn vèo tạo giới hạn rõ với vùng da không bị mắc bệnh, nếu mà cạo sẽ có bong ít vảy cám.

Trong trường hợp mắc lang ben, người mắc bệnh cảm thấy hơi ngứa, trong trường hợp đi nắng hoặc ra nhiều mồ hôi thì ngứa mạnh hơn. Tại vùng da bị hội chứng có triệu chứng giảm sắc tố gây nên hiện tượng vết trắng hơn da bình thường hoặc tăng sắc tố làm hình thành hiện trạng da có vết sậm hơn vùng da bình thường. Kích thước vùng da bị mắc lang ben có thể sẽ từ nhỏ li ti tới nhiều centimet với hình bầu dục hoặc hình tròn.

Bệnh lý nấm da bẹn

Đây là 1 trong những bệnh lý nấm da vùng mông do lây lan từ bẹn sang mông bởi vùng bẹn bị mắc nhiễm vi nấm sợi tơ Dermatophytes làm phát sinh. Trường hợp mắc phải bệnh nấm da, người mắc bệnh có cảm giác rất khó chịu và ngứa ngáy. Tại vùng da mắc phải nấm có những đám da nổi lên thành những vòng màu hồng đỏ, ranh giới rõ rệt và có bờ viền, phía trên bờ viền có những mụn nước nhỏ đồng thời có xu hướng lành ở giữa. Nếu mà bị mắc phải nhiễm khuẩn thì xuất hiện mụn nước ở khắp bề mặt vùng da bị mắc phải tổn thương và không còn bờ viên như trước.

Liệu pháp trị liệu bệnh lý nấm da ở mông

Bởi có một số tác nhân và một vài dạng bệnh lý nấm da ở mông nên trong trường hợp có các trạng thái căn bệnh nêu trên tốt nhất người mắc bệnh cần phải tới khám da liễu ở đâu tốt để được kiểm tra chẩn đoán và trị hội chứng hiệu quả.

Liệu pháp trị liệu bệnh lý nấm da ở mông
Liệu pháp trị liệu bệnh lý nấm da ở mông


– Trị liệu căn bệnh hắc lào

Đối với căn bệnh hắc lào, việc chữa rất quan trọng bởi càng để lâu chứng bệnh này càng dễ lây lan sang các vùng khác trên cơ thế và lây cho các người xung quanh. Không chỉ thế trường hợp sử dụng sai thuốc còn có thể dẫn tới biểu hiện phỏng, ngứa dữ dội, chảy nước nhiều,… Nhiều khi có thể gây nên nhiễm trùng khiến việc đi lại trở nên khó khăn.

Với hội chứng nấm da ở mông dạng hắc lào có một số liệu pháp điều trị bệnh: tây y, đông y hoặc dân gian. Các thuốc tây y có khả năng sẽ dùng tại chỗ hay uống được sử dụng nhiều do công dụng nhanh và tiện lợi. Các thuốc bôi có dẫn xuất của Imidazole như Miconazole, Econazole, Clotrimazole… dùng bôi 2 lần trong ngày. Nếu sử dụng ketoconazole thì chỉ cần phải bôi 1 lần trong ngày. Ưu điểm của những loại thuốc này là mùi thơm, không có màu, không gây lột da hay viêm tấy, nhưng có thể gây dị ứng nhẹ. Khi ngừng bôi hoặc dùng thuốc chống dị ứng thì biểu hiện dị ứng sẽ chấm dứt.

Với những người mắc phải nấm da ở mông tái phát nhiều lần hay có ở nhiều vị trí sẽ sử dụng thuốc uống như Ketoconazole (Nizoral), Griseofulvin, Fluconazole, Itraconazole (Sporal)… nếu sử dụng thuốc này kết hợp cùng những loại thuốc khác cần phải có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa do khả năng biến chứng nghiêm trọng.

– Chữa trị chứng lang ben

Trường hợp tổn thương ít và nhẹ có thể sẽ dùng thuốc bôi tại chỗ bằng liệu pháp dân gian hoặc thuốc dạng bào chế dạng nuớc, dạng dầu gội, dạng kem,… Thuốc uống chữa toàn thân sử dụng trong trường hợp tổn thương đã lan rộng và nên có chỉ định của bác sĩ điều trị. Trong vài trường hợp có thể sẽ sử dụng kết hợp cả thuốc bôi và thuốc uống.

Thuốc bôi tại chỗ có thể sẽ kể tới dung dịch ASA, BSI, những sản phẩm kem/gel/mỡ có chứa thuốc kháng nấm như clotrimazol, bifonazol, miconazol, ketoconazol,… lúc phải kết hợp vài loại thuốc mới đạt được rất tốt như mong muốn. Trường hợp bị đau rát khó chịu có thể sẽ thoa thêm kem Nizoral trong 3 tuần để giảm triệu chứng này.

Thuốc uống toàn thân trị liệu thường sử dụng có thể sẽ kể tới những loại thuốc kháng nấm như nhóm imidazol, nhóm allylamin hay kháng sinh chống nấm Griseofulvin. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc phải có chỉ định của bác sĩ và buộc phải uống sau ăn để đạt rất tốt tốt.

– Trị hội chứng nấm bẹn

Với chứng bệnh nấm da ở mông dưới dạng nấm bẹn thì liệu pháp điều trị hiệu quả là dùng thuốc uống và thuốc bôi kết hợp để trị tận căn nguyên và tiêu diệt triệu chứng. Việc làm này tấn công mầm bệnh một cách toàn diện khiến cho căn bệnh không có cơ hội tái phát, tiêu diệt mầm bệnh tận gốc.

Tại phòng khám da liễu Đông Phương, bên cạnh dùng các cách nêu trên, chuyên gia còn sử dụng những loại máy móc hỗ trợ chữa như máy chiếu tia laser vi điểm tới các vùng da tổn thương để phục hồi lại sức sống cho da; máy xông hơi, máy sục rửa các loại thuốc đông y có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn 0988 111 497 Nhờ có sự kết hợp này mà các chứng bệnh nấm da ở mông nhanh chóng được loại bỏ, da được tái tạo sức sống và có khả năng miễn dịch chống lại những tác nhân bên ngoài.
Lúc bạn mắc chứng bệnh nấm da ở mông và nên được tư vấn hay hỗ trợ y tế, hãy liên hệ trực tuyến cùng chúng tôi, bác sĩ chuyên khoa của phòng khám Đông Phương luôn sẵn lòng chia sẻ và giải đáp mọi thắc mắc của bạn 1 cách tỉ mỉ, tận tình.
Share on Google Plus

About huonghuong599

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét