Triệu chứng viêm amidan khi nào cần cắt?

Amidan là tập hợp các tế bào lympho để bảo vệ cơ thể chống lại sự tấn công của các tác nhân gây bệnh. Amidan cũng là nơi sản xuất ra kháng thể IgG rất cần thiết trong miễn dịch. Amidan là hàng rào miễn dịch vùng mũi họng. Tuy nhiên cấu trúc của amidan có rất nhiều ngách, do đó những nhân tố gây ra bệnh dễ dàng tấn công gây ra triệu chứng viêm amidan, là một trong những chứng bệnh tai mũi họng thường gặp ở trẻ em và người lớn. Viêm Amidan có thể là dạng viêm cấp, viêm amidan cấp tái hồi, viêm amidan mạn, viêm tấy hoặc áp xe quanh amidan. Diễn biến của bệnh thường rất phức tạp, có thể tự khỏi mà không cần điều trị nhưng cũng có nguy cơ biến chứng thành mãn tính làm ảnh hưởng tới sức khỏe cuộc sống của người mắc phải. Hiện nay việc điều trị amidan có phương pháp phẫu thuật cắt bỏ amidan bị viêm, nhưng không phải trường hợp nào cũng có thể vận dụng cách này. Hãy cùng địa chỉ khám tai mũi họng uy tín nhất hà nội tìm hiểu rõ những ai cần cắt amidan dưới đây nhé!

Xem thêm:

Đặc điểm của bệnh viêm amidan

Người mắc bệnh viêm amidan thường có một số dấu hiệu dễ dàng nhận biết như: sốt cao, rét run, đau họng, vướng họng , ăn uống khó khăn, hơi thở có mùi khó chịu, sưng hạch dưới hàm, hạch cổ trước, đau nhức đầu, mệt mỏi, đau nhức cơ, khớp…..nếu không được chữa trị kịp thời có nguy cơ bị những biến chứng như viêm tấy quanh amidan, áp-xe quanh amidan, áp xe amidan , áp xe hạch cổ viêm tai giữa, viêm mũi xoang, viêm thanh quản, viêm khí - phế quản , nhất là viêm amidan vì liên cầu trùng có nguy cơ dẫn đến biến chứng sốt thấp khớp, thấp tim, viêm vi cầu thận, nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm độc tố liên cầu nhóm A.

Triệu chứng viêm amidan khi nào cần cắt?
Triệu chứng viêm amidan khi nào cần cắt?

Những trường hợp cần phẫu thuật điều trị viêm amidan

Amidan là một hệ thống bảo vệ cơ thể khỏi các nguyên nhân gây bệnh cho cơ thể, vì vậy cần cân nhắc cẩn thận trước khi người bệnh muốn cắt bỏ amidan. Bình thường bác sĩ thường chỉ định các đối tượng sau đây cần cắt bỏ amidan bị viêm đó là:

- Viêm amidan mạn tính nhiều hơn 4 đợt bị tái phát trong 1 năm. Viêm amidan mạn tính kéo dài đã được điều trị nội khoa tích cực trong vòng 4 – 6 tuần nhưng bệnh nhân vẫn còn đau họng, viêm hạch cổ, hơi thở hôi.
- Ápxe quanh amidan hơn một lần phải nhập viện điều trị .
- Viêm amidan dẫn tới biến chứng sốt thấp khớp, viêm vi cầu thận hay gây viêm tai giữa, viêm xoang….tái đi tái lại nhiều lần .
- Amidan quá phát cản trở hô hấp trên gây ngủ ngáy, ngủ không ngon, có những cơn ngưng thở trong lúc ngủ, bất thường về phát âm, khó nuốt, chậm phát triển thể chất.
- Amidan chỉ sưng to một bên kèm theo sưng hạch cổ cùng bên nghi ngờ ung thư amidan.
- Có thể tiến hành cắt amidan với bất cứ lứa tuổi nào nhưng thường sau 4 tuổi. Mặc dù vậy có trường hợp trẻ nhỏ hơn vẫn buộc phải cắt amidan khi amidan quá to dẫn tới những cơn ngưng thở trong khi ngủ hoặc dẫn đến biến chứng.

Tuy nhiên khi chỉ định những đối tượng trên cần phải cắt bỏ viêm amidan nhưng bác sĩ điều trị vẫn phải cân nhắc tới những trường hợp bệnh nhân bị rối loạn đông máu. Còn trì hoãn cắt amidan nếu như người bị bệnh đang có nhiễm khuẩn toàn thân hoặc tại chỗ, có bệnh mạn tính chữa trị vẫn còn chưa ổn định hoặc ở vùng hiện đang có bệnh dịch; phụ nữ có thai hoặc trong thời kỳ hành kinh…

Phẫu thuật cắt bỏ viêm amidan có thể điều trị viêm amidan dứt điểm tuy nhiên các bạn cũng mất đi 1 cơ quan miễn dịch của cơ thể, vì thế nên nếu không thực sự cần thiết thì các bạn không nên cắt viêm amidan.
Share on Google Plus

About huonghuong599

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét