Tìm hiểu nguyên nhân và triệu chứng viêm amidan


Viêm amidan là bệnh thường gặp ở tất cả mọi đối tượng tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là ở trẻ nhỏ. Viêm amidan phát triển thành từng đợt, có thể tự khỏi, tuy nhiên nếu để lâu ngày bệnh có thể gây ra biến chứng tại chỗ hoặc toàn thân.



Nguyên nhân gây viêm amidan:

Amidan nằm ở ngã tư đường ăn và đường thở do đó rất dễ bị viêm nhiễm. Nguyên nhân gây bệnh viêm amidan chủ yếu là do bụi, khói than, hóa chất, một số thay đổi thời tiết đột ngột như khi chuyển mùa gây ảnh hưởng đến sức căng bề mặt màng tế bào biểu mô, là điều kiện thuận lơi để vi khuẩn và virut xâm nhập làm hại amidan.

Nhóm vi khuẩn Streptococcus A thường là tác nhân gây viêm amidan, kèm theo triệu chứng đau rát họng do strep và khiến cơ thể mệt mỏi. Viêm amidan do virus phát sinh do nhiều loại virus, điển hình như virus Epstein – Barr gây bệnh tăng bạch cầu đơn nhân hoặc virus Coxsackie

Nhiều khi, siêu nhiễm trùng của xoắn khuẩn Spirochaeta và Treponema cũng là một gây bệnh viêm amidan, trường hợp này gọi là chứng viêm họng Vincent hay viêm họng Plaut – Vincent.

Triệu chứng của bệnh viêm amidan

Nhận biết sớm triệu chứng viêm amidan giúp bạn có cách điều trị viêm amidan kịp thời không gây ra những biến chứng đáng tiếc.

Triệu chứng cơ năng: bệnh nhân thường có cảm giác vướng ở họng khi nuốt, có cảm giác đau như có dị vật trong họng, cơn đau lan dần lên vùng tai. Hơi thở có thể có mùi hôi mặc dù bạn vệ sinh răng miệng đúng cách. Kèm theo đó là triệu chứng ho và khàn tiếng, ở trẻ em đôi khi còn có hiện tượng trẻ thở khò khè, ngáy khi ngủ, quấy khóc, bỏ ăn.

Triệu chứng thực thể: Có thể nhận biết bệnh viêm amidan không khó bởi cấu tạo bề mặt amidan có nhiều khe hốc, khi bị viêm, những khe hốc này chứa đầy chất bã đậu và thông thường có mủ màu trắng.

Thể quá phát : amidan ở bên thành họng sưng to như hạt hạnh nhân và làm hẹp khoang họng, triệu chứng này thường hay gặp phải ở trẻ em.

Khi đi khám có thể thấy bề mặt amidan gồ ghề, lỗ chỗ hoặc rất nhiều xơ trắng, đó là biểu hiện amidan đã bị viêm nhiễm nhiều lần. Amidan rắn ấn vào có hiện tượng chảy mủ ở các hốc. Hạch hốc hàm dưới hay sưng to. Một số trường hợp có thể được chỉ định cắt amidan
Share on Google Plus

About huonghuong599

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét