Một số loại bệnh nấm da phổ biến và phương pháp điều trị

Chứng bệnh nấm da dù không nghiêm trọng tuy nhiên nó gây ngứa ngáy, khó chịu cho bệnh nhân. Vào những thời điểm mưa bão ẩm ướt chính là môi trường tốt nhất để những bệnh về nấm có cơ hội phát sinh và lây lan. Trong bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cơ bản nhất về các loại bệnh nấm da thường gặp và biện pháp điều trị.

Xem thêm:

1. Nấm hắc lào

Tác nhân dẫn đến căn bệnh nấm hắc lào thuộc nhóm Dermatophytes, hai loại thường gặp nhất là: trychophyton và epidermophyton.

Dấu hiệu của bệnh hắc lào

Dấu hiệu ban đầu của bệnh là cảm giác ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, tại vị trí bị bệnh sẽ xuất hiện vết màu đỏ có viền bao quanh rõ rệt, trên viền bờ có nổi nhiều mụn nước li ti, đặc biệt lúc có mồ hôi sẽ thấy khó chịu nhiều hơn, nếu trở nặng tình trạng bệnh sẽ lây lan sang những vùng khác và làm phát sinh chàm hóa.

Vị trí da bệnh thường xuất hiện ở những vùng như mặt, bụng, ngực, chân tay, bẹn…

Người bị bệnh nên tránh sử dụng khăn lau chung ẩm ướt hay treo chung khăn tắm, áo quần với người sống chung để tránh bị lây.

Cách điều trị bệnh hắc lào bằng thuốc tây
Cách điều trị bệnh hắc lào bằng thuốc tây


Cách điều trị

+ Theo Tây y

Dùng các loại thuốc nằm trong nhóm thuốc có chứa gốc Azole, có chất Terbinafine để điều trị bệnh hắc lào. Những dạng thuốc như ASA, BSA, BSI.. Mặc dù có kết quả, nhưng có thể gây lột da, đau rát, có thể sạm da.

Ngoài ra, các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo những ai bị bệnh đừng nên dùng các loại thuốc chứa corticoid vì chất này không chỉ không mang đến hiệu quả trong việc chữa trị bệnh mà nếu dùng lâu dài sẽ gây ra nhăn da, rạn da, mất thẩm mỹ và khó có thể trị khỏi được.

+Theo Đông y

Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể áp dụng các bài thuốc chữa trị các bệnh dân gian, hiệu quả mang lại cũng rất cao.

Trị nấm da bằng chuối xanh, ở trong chuối tiêu xanh có chứa hoạt chất làm ức chế sự phát triển của hệ vi nấm gây bệnh, cách sử dụng rất đơn giản. Lấy một trái chuối tiêu xanh cắt thành lát mỏng, vệ sinh khu vực da bị bệnh rồi xát chuối xanh lên để mủ tự khô trên da, thực hiện ngày 2 lần, kiên trì một thời gian sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

2. Nấm lang ben


Tác nhân gây ra căn bệnh nấm lang ben đó là do một loại nấm men có tên gọi là Pityrosporum Ovale gây ra. Đối tượng bị bệnh là những người trẻ tuổi, thanh thiếu niên, những người có da dầu.

Nấm lang ben thường xuất hiện ở ½ thân người trên (cổ, ngực bụng, cánh tay, lưng).

Biểu hiện của lang ben


Ban đầu là những chấm nhỏ li ti hay các vết dát hình tròn có đường kính từ 1 đến 2mm thường có màu trắng, nâu, café sữa, hồng tùy thuộc vào vùng da trên cơ thể. Chứng bệnh lang ben không cảm giác ngứa hay là ngứa rất nhẹ, nhưng nếu ra ngoài nắng đổ mồ hôi thì sẽ thấy ngứa ngáy vô cùng khó chịu.

Nếu không chữa trị đúng phương pháp bệnh rất dễ tái phát về lâu dài gây mất thẩm mỹ cho người bị bệnh.

Biện pháp chữa trị


+Theo Tây y

Phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà có cách điều trị khác nhau. Nếu chỉ có các chấm nhỏ li ti và khu vực vùng mắc bệnh chưa loang rộng, người mắc bệnh có thể sử dụng những loại thuốc bôi ngoài da như mỡ Benzosali, kem Nizoral.. Khi mức độ bệnh trở nên nghiêm trọng, các bạn cần kết hợp điều trị uống và bôi thuốc kháng sinh chống nấm.

+Theo Đông y

Nếu không muốn sử dụng những loại thuốc Tây nói, bạn cũng có thể tham khảo cách chữa trị dân gian dưới đây.

Chữa lang ben bằng rau răm, trong Đông y rau răm có vị cay, tính nóng, mùi thơm đặc trưng, tính sát trùng cao. Bạn chỉ cần lấy một lượng nhỏ rau răm giã nát ngâm cùng với một chút rượu hay sử dụng trực tiếp xát lên chỗ bị lang ben sẽ giúp loại bỏ những mảng trắng dễ dàng.

Người bệnh cũng cần chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ khu vực da bị bệnh, tránh sử dụng chung khăn tắm, quần áo, vật dụng khác để hạn chế lây lan vi khuẩn nấm cho những người xung quanh.

3. Nấm kẽ chân


Nấm kẽ chân hay còn được nhiều người gọi là nước ăn chân, bởi 1 loại nấm có tên khoa học là Epidermophyton floccosum gây ra, bệnh này xuất hiện nhiều nhất khi môi trường ẩm ướt mùa mưa bão.

Biểu hiện chứng bệnh nấm kẽ chân


Triệu chứng của bệnh là khu vực ở chỗ bệnh thường khô, sau đó bong vẩy và gây ngứa khó chịu cho người bệnh, nặng nề hơn có thể gây ra chảy máu, những ngón chân bị loét, nứt, sưng tấy , đỏ, đồng thời hình thành mụn nước gây cảm giác đau và viêm nhiễm.

Bệnh thường bắt đầu ở kẽ ngón chân thứ 3, 4 của người bệnh sau đấy lan rộng ra những kẽ ngón chân khác, lan ra mu bàn chân và cả gan chân khi bệnh trở nặng hơn.

Liệu pháp chữa trị


+Theo Tây y

Dùng thuốc với các trường hợp bị nấm kẽ chân ở mức độ nhẹ, các bạn có thể dùng những loại thuốc bôi chống nấm da. Nếu bệnh nghiêm trọng, các bạn nên sử dụng các loại thuốc uống để có hiệu quả tích cực hơn, hai nhóm thuốc uống đang được dùng phổ biến để trị nấm kẽ chân là nhóm griseofulvin và nhóm azole gồm fluconazole, itraconazole, miconazol, ketoconazole.

+Theo Đông y

Một cách khác để chữa nấm kẽ chân là sử dụng Đông y.

Sử dụng lá trầu không kết hợp với phèn chua. Dùng 10 lá trầu không nấu cùng với nửa lít nước, sau đó cho một ít phèn chua vào hòa tan cùng với nước trầu vừa đun sôi, đợi nước ấm vừa đủ bạn ngâm chân vào cho đến lúc nước nguội hẳn hay cũng có thể vò nát trầu tươi đắp vào kẽ chân để có kết quả nhanh hơn.

Người mắc bệnh cũng phải lưu ý giữ vệ sinh chân sạch sẽ, luôn để chân khô thoáng, tránh mang các loại tất gây hầm bí và tạo điều kiện để nấm phát triển trở lại. Mọi thắc mắc về bệnh nấm da các bạn có thể liên hệ đến đường dây nóng 0988.111.497 để được những bác sĩ phòng khám chuyên khoa da liễu tư vấn trực tiếp và cụ thể. Tuyệt đối không tự ý áp dụng bất cứ liệu pháp điều trị nào nếu như không có sự tư vấn và kiểm soát hiệu quả của bác sĩ. Bởi vì không những khó để chữa trị triệt để mà còn mang đến những nguy cơ nghiêm trọng về sau.
Share on Google Plus

About huonghuong599

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét