Trị viêm xoang triệt để không dễ

Hiện nay có khoảng 20% dân số nước ta mắc phải căn bệnh viêm xoang mũi. Đây là một tỷ lệ đáng kể bởi về cơ bản chứng bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng người bị bệnh nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng đời sống. Bệnh dễ tái đi tái lại sau khi chữa trị. Cùng bác sĩ phòng khám tai mũi họng tại hà nội tìm hiểu do đâu chữa trị viêm xoang triệt để lại khó như vậy.

Tại sao khó điều trị bệnh viêm xoang

Phần lớn bệnh nhân viêm xoang đều có cơ địa dị ứng. Các đối tượng này mỗi khi bị mắc phải một trong những nhân tố gây dị ứng (dị nguyên) như: Khói bụi, phấn hoa, mùi lạ, biến đổi thời tiết, thức ăn…thì cơ thể ngay lập tức xảy ra những phản ứng dị ứng, là lý do xuất hiện của biểu hiện viêm xoang dị ứng. Người mắc bệnh bắt đầu có các dấu hiệu: Hắt hơi, chảy nước mũi ngạt mũi… Vì thế, khi chưa hiểu rõ về cơ chế gây bệnh, không ít người vẫn nghĩ chỉ cần trị khỏi các biểu hiện này thì sẽ khỏi bệnh. Trên thực tế, dù các triệu chứng đã được chấm dứt, tuy nhiên nếu như các bạn gặp phải với dị nguyên, bệnh viêm xoang sẽ tiếp tục tái phát, thậm chí có thể nghiêm trọng hơn trước.

Xem thêm:


Với những người cơ địa dị ứng, nếu như muốn chữa viêm xoang mũi thì trước tiên bạn cần phải giúp cơ thể giảm mẫn cảm. Liệu pháp mang lại hiệu quả nhất hiện nay là giải mẫn cảm đặc hiệu. Các bác sĩ sẽ tìm ra loại dị nguyên mà cơ thể bạn bị mẫn cảm. Sau đó, bác sĩ sẽ tiêm từ từ nồng độ tăng dần các kháng nguyên gây ra dị ứng để cơ thể thích nghi và sản xuất kháng thể. Từ đó làm giảm khả năng bị dị ứng sau khi tiếp xúc với những nhân tố gây ra dị ứng. Liệu pháp này có tỷ lệ thành công khoảng 70-80%. Tuy nhiên liệu pháp này đòi hỏi chi phí cao và thời gian và sự tuân thủ nghiêm ngặt của người bệnh. Thông thường có thể mất 1- 3 năm, thậm chí là 5 năm nếu như người bị bệnh phản ứng với nhiều dị nguyên. Ngoài ra, bệnh nhân có thể tìm đến những biện pháp an toàn từ thảo dược. Chẳng hạn sử dụng một loại dược liệu rất gần gũi như: Kinh giới tuệ (nụ hoa cây kinh giới, mới nở được 1/3 và chỉ thu hái vào mùa thu) để làm giảm mẫn cảm và dị ứng tại nhà.

Trị viêm xoang không phụ thuộc vào thuốc
Trị viêm xoang không phụ thuộc vào thuốc

Không nên chỉ dựa vào thuốc

Để chữa trị viêm xoang mũi, đầu tiên cần giữ cho mỗi trường trong sạch, thoáng mát tránh ẩm thấp, nấm mốc, tránh xa các dị kháng nguyên, những loại chất kích thích dễ làm xuất hiện dị ứng như lông mèo, lông chó, các loại phấn hoa,… gây hắt hơi, sổ mũi.

Cần giữ ấm bàn chân, hạn chế cảm cúm, cảm lạnh khiến tình trạng viêm xoang dễ xuất hiện. Nên ngâm chân với nước muối ấm khoảng 15-20 phút trước khi đi ngủ.

Trong các đợt viêm xoang cấp tính hạn chế sử dụng các loại thuốc trị viêm xoang bằng các loại kháng sinh của tây y mà nên dùng những loại kháng sinh tự nhiên như kim ngân hoa. Nên đi khám bác sĩ chuyên khoa nếu như tình trạng nghiêm trọng hơn.

Thường xuyên làm vệ sinh mũi, họng sạch sẽ tránh tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.
Người mắc bệnh viêm xoang cần phải uống nhiều nước, để làm loãng dịch mũi, giúp thông thoáng và dễ thở hơn.

Có thể sử dụng một số loại lá như: lá húng chanh, bạc hà, lá bưởi, hương nhu, hoa xuyến chi để xông mũi. Các loại dược liệu như: gai bồ kết hoắc hương, mật lợn …cũng có tác dụng thông mủ và làm sạch viêm xoang rất hữu hiệu.

Chữa viêm xoang mà chỉ trông cậy vào các loại thuốc kháng sinh thì có thể xoang lâu lành, dễ tái phát. Hiểu thêm những cách hỗ trợ cho thuốc đấy là đòn bẩy để phác đồ điều trị có tác dụng nhanh, mạnh và toàn diện. Nói cách khác, bác sĩ điều trị có thể dựa vào đó mà đơn giản hóa phương pháp điều trị và thu ngắn thời gian điều trị.

Bên cạnh viêm xoang, mùa lạnh là giai đoạn lý tưởng để các bệnh đường hô hấp như viêm họng, viêm mũi dị ứng bùng phát. Các bạn hãy cẩn thận phòng bệnh và nâng cao sức đề kháng của cơ thể.
Share on Google Plus

About huonghuong599

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét