Cách điều trị và phòng ngừa căn bệnh viêm amidan


Ở nước ta, số người mắc bệnh viêm amidan chiếm tỷ lệ tương đối lớn và đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Vậy làm thế nào để điều trị và phòng ngừa bệnh viêm amidan cho cả người lớn và trẻ nhỏ? Dưới đây các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng phòng khám Nhân Ái xin chia sẻ cách điều trị và phòng ngừa viêm amidan đơn giản nhưng không kém phần hiệu quả

Cách điều trị bệnh viêm amidan triệt để

Trong những năm gần đây, phương pháp điều trị bệnh viêm amidan có những thay đổi lớn. Đó chính là không phẫu thuật cắt amidan nữa do hiện nay người ta đã nhận thức được rằng amidan đảm nhận chức năng miễn dịch quan trọng đối với cơ thể.

Hơn nữa, quan điểm cũ là hầu hết trẻ sau khi được cắt amidan ít nhạy cảm với cảm lạnh và các bệnh đường hô hấp khác đã lỗi thời và thực tế chứng minh quan điểm trên là không chính xác. Tuy nhiên, phẫu thuật cắt amidan có thể vẫn là lựa chọn tối ưu đối với một số trẻ.



– Thuốc chữa bệnh viêm amidan

Nếu viêm amidan là do nhiễm liên cầu thì thường được điều trị bằng các loại kháng sinh như penicillin. Đôi khi, với trẻ nhỏ khó có thể nuốt, penicillin vẫn thường được đưa vào cơ thể thông qua đường tiêm. Kháng sinh điển hình cần dùng ít nhất 10 ngày, uống đều đặn và không bỏ giữa chừng thì mới có thể mang lại được kết quả mong muốn.

Mặc dù trẻ có thể cảm thấy khá hơn trong một hai ngày dâud sau khi dùng thuốc tuy nhiên vẫn cần phải dùng kháng sinh cho đến hết đợt. Dừng uống kháng sinh sớm sẽ có nguy cơ tạo ra các chủng vi khuẩn kháng kháng sinh, khiến bệnh càng khó điều trị. Hơn nữa, có thể bị tái phát thậm chí gây biến chứng nặng.

Đáng tiếc, hiện này chưa có thuốc điều trị được triệt để khuẩn virus gây viêm amidan. Điều này cũng có nghĩa là cần chú trọng hơn vào các biện pháp phòng tránh trong đợt nhiễm virus. Sự hỗ trợ này có thể kéo dài từ 7-14 ngày cho đến khi trẻ bình phục hoàn toàn.

– Điều trị bệnh viêm amidan bằng phương pháp phẫu thuật

Với một số trường hợp, bác sỹ có thể khuyên bệnh nhân cắt amidan bằng laser. Biện pháp này thường được lựa chọn khi các đợt viêm amidan kéo dài dai dẳng sẽ ảnh hưởng tới toàn trạng của trẻ thậm chí cản trở việc hô hấp.

Sau khi pphẫu thuật cắt amdan  trẻ có thể được về nhà ngay trong ngày phẫu thuật. Tuy nhiên, để hoàn toàn hồi phục phải mất khoảng 2 tuần.

Sau phẫu thuật, họng của trẻ có thể bị đau có thể kèm theo đau tai. Cho trẻ ngậm một viên đá có thể làm giảm nhẹ cảm giác đau. Vì thế có thể cho trẻ ăn kem hoặc uống nước hoa quả ngọt để lạnh – hãy để trẻ tự chọn thứ mà trẻ muốn – và uống nước lạnh. nếu có thể hãy dùng máy phun sương làm mát trong phòng của trẻ cũng có tác dụng xoa dịu cảm giác đau. Tuy nhiê, đừng quên vệ sinh máy hàng ngày bởi vi khuẩn và nấm có thể phát triển ở bên trong.

Trong tuần đầu tiên sau khi phẫu thuật, hãy cố gắng cách ly trẻ khỏi đám đông và những người có nguy cơ lây nhiễm. Trẻ rất dễ nhạy cảm với các loại vi khuẩn trong thời gian này. Cũng nhớ rằng việc cắt amidan có thể giảm thiểu nguy cơ nhiễm khuẩn họng tuy nhiên không nhất thiết ngăn ngừa hoàn toàn.

Phải phòng ngừa viêm amidan cho trẻ nhỏ như thế nào?

+ Nghỉ ngơi nhiều. Ngủ giúp cơ thể trẻ chống lại bệnh tật. Trẻ nên được nghỉ ngơi ở nhà cho tới khi không còn biểu hiện sốt và cảm thấy khỏe hơn.

+ Uống nhiều nước, đặc biệt là các chất lỏng dịu. Súp, nước thịt và chè rất tốt cho trẻ. Thực tế thì súp gà có thể giúp kháng khuẩn rất tốt và tăng cường bổ sung dinh dưỡng cho trẻ hồi phục.

+ Súc họng bằng dung dịch nước muối ấm. Đối với trẻ đủ lớn, súc họng vài lần trong ngày có thể giúp làm giảm đau họng hiệu quả. Pha nửa thìa cà phê muối trong 200 ml nước ấm. Cho trẻ nhổ hết nước đi sau khi súc họng.



+ Rửa tay đúng cách chính là phương pháp tốt nhất để phòng ngừa tất cả các loại nhiễm khuẩn, bao gồm cả bệnh viêm amidan. Hãy thường xuyên rửa tay và hướng dẫn trẻ cách rửa tay đúng cách.

Ngoài ra, hãy dạy cho trẻ thói quen che miệng khi ho hay hắt hơi. Nếu trẻ bị viêm amidan, cần đảm bảo không có ai khác dùng chung cốc và bát. Rửa cẩn thận các đồ dùng này với nước xà phòng nóng hoặc dùng máy rửa bát.

Bác sỹ cũng có thể chỉ định cho trẻ dùng acetaminophen (Tylenol) để hạ sốt. Do nguy cơ của hội chứng Reye, không để cho trẻ dưới 12 tuổi uống aspirin. Cần cẩn trọng khi dùng acetaminophen. Uống liều cao, có thể gây rối loạn nặng gan. Để đảm bảo an toàn, không bao giờ cho trẻ dùng nhiều thuốc hơn liều khuyên dùng. Hãy tham khảo ý kiến bác sỹ hay dược sỹ nếu bạn có thắc mắc về bệnh viêm amidan của con.
Share on Google Plus

About huonghuong599

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét